Blog

« Quay lại

Trồng răng sứ loại nào tốt nhất? Tư vấn chi tiết nhất

Hiện nay, trồng răng sứ đang là phương pháp được nhiều lựa chọn để cứu cánh cho một hàm răng có nhiều khuyết điểm. Theo đó bọc sứ sẽ mang đến cho khách hàng một hàm răng trắng sáng, đều, đẹp và tính tự nhiên cao. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có rất nhiều loại răng sứ với những hình dáng và chất liệu khác nhau. Vậy làm sao để lựa chọn được răng sứ đẹp, trồng răng sứ loại nào tốt nhất, mọi người có thể cùng tìm hiểu các vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn về một hàm răng sứ đẹp như thế nào?

Trước khi tìm hiểu trồng răng sứ loại nào tốt nhất, mọi người cần biết tiêu chuẩn của một bộ răng sứ đẹp được đánh giá bằng những tiêu chí nào?

Màu sắc

Màu sắc hàm răng là tiêu chí đầu tiên để đánh giá một bộ răng sứ có đẹp hay không? Theo đó, răng trắng sáng vẫn luôn được coi là tiêu chuẩn của một hàm răng tự nhiên. Tuy nhiên, không nhất thiết răng phải trắng muốt, mà cần có yếu tố như độ trong mờ và bóng nhất định. Đồng thời, màu sắc phải tự nhiên, hài hòa với  những răng còn lại trong cung hàm, tương xứng với nướu và môi, da của người làm.

Độ chịu lực cao

Bên cạnh màu sắc, răng sứ phải đáp ứng được chức năng ăn nhai đạt đến 90% so với răng thật thậm chí còn phải hơn, nhất là khi ăn các loại thực phẩm nóng, lạnh, cứng… lúc đó mới được xem là bộ răng sứ hoàn hảo.

Răng sứ có nhiều loại nhưng cần đảm bảo độ chịu lực cao

Răng sứ có nhiều loại nhưng cần đảm bảo độ chịu lực cao

Tuổi thọ răng

Ngoài khả năng chịu lực tốt, răng sứ thông thường có tuổi thọ cao, kéo dài trên 20 năm, thậm chí là cả đời tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người và không bị nứt vỡ trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên tuổi thọ của răng sứ cũng phụ thuộc vào cách chăm sóc mỗi ngày của từng người.

Khả năng bảo vệ răng

Bạn đừng chỉ quan tâm tới đồ bền đẹp mà cần chú trọng trong vấn đề răng sứ có làm tốt chức năng bảo vệ răng thật một cách tuyệt đối trước những tác nhân và vi khuẩn gây hại hay không.

Tính tương thích sinh học

Điều bệnh nhân lo lắng khi bọc răng sứ đó là chất liệu răng sứ có gây kích ứng, dị ứng hoặc hôi miệng, đen viền nướu,… Nhưng nếu biết được trồng răng sứ loại nào tốt nhất bệnh nhân sẽ không cần phải quá lo lắng tới vấn đề này.

Trồng răng sứ loại nào tốt nhất hiện nay? Các loại răng phổ biến

Khi quyết định trồng sứ để tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng của mình, bên cạnh việc lựa chọn một nha khoa uy tín, bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, người bệnh cần tìm hiểu xem trồng răng sứ loại nào tốt nhất? Hiện nay, trên thị trường phổ biến với hai dòng răng sứ là răng sứ kim loại và răng toàn sứ.

Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại trong phục hình răng thẩm mỹ hiện nay có 3 loại sau đây:

  • Răng sứ kim loại thường

Răng sứ kim loại thường có khung sườn làm bằng những hợp kim như Co-Cr hoặc Ni-Cr và được phủ một lớp sứ mỏng phía ngoài. Loại răng này hiện tại có mức giá ưu đãi nhất trên thị trường hiện nay với khả năng khắc phục tình trạng răng bị xỉn màu, răng vỡ, răng hô hoặc mẻ… Khả năng chịu lực, độ cứng khá cao, ăn nhai như răng thật và bảo vệ răng tối đa.

Tuy vậy, răng sứ kim loại thường bộc lộ nhiều khuyết điểm do thành phần là kim loại nên dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với nước bọt và thực phẩm. Cùng với đó khi đèn chiếu vào răng sứ kim loại thường sẽ bị ánh đen và màu sắc không được tự nhiên, tính thẩm mỹ kém.

Răng sứ kim loại thường có giá rẻ nhất hiện nay

Răng sứ kim loại thường có giá rẻ nhất hiện nay

Đặc biệt tuổi thọ của loại răng này không cao chỉ giao động trong khoảng từ 5-7 năm. Do vậy hiện nay, loại răng sứ này không được sử dụng nhiều như trước.

  • Răng sứ kim loại quý

Răng sứ kim loại quý được xem là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi nên trồng răng sứ loại nào tốt nhất hiện nay. Loại răng này có cấu tạo hai phần: Phần sườn được làm từ một loại kim loại quý hoặc hỗn hợp kim loại quý như vàng bác, platin hay platinum…  Vỏ ngoài của răng được phủ bằng lớp sứ mỏng.

Loại răng này có ưu điểm nổi bật như tuổi thọ khá lâu (trên 15 năm) độ bền cao, không bị đen viền răng sau nhiều năm sử dụng, tính tương thích sinh học tốt, có khả năng chống tình trạng viêm nhiễm răng và nướu.

Tuy nhiên, do được làm từ những kim loại quý nên chi phí của loại răng này được xem là đắt nhất trong các loại răng sứ kim loại. Màu sắc của loại răng này không được đẹp tự nhiên và đòi hỏi yêu cầu cao khi thực hiện. Vì thế người bệnh nên cẩn trọng trong việc chọn nha khoa uy tín và và bác sĩ có tay nghề giỏi để thực hiện.

  • Răng sứ Titan

Răng sứ Titan là loại răng sứ có lớp sườn bằng hợp kim Titan, phần bọc ngoài bằng sứ.

Đây là một trong những loại răng sứ lâu đời nhất hiện nay, được nhiều người và bác sĩ khuyên dùng bởi khả năng tương thích sinh học tốt và độ bền cao gấp 8-9 lần so với răng thật. Do vậy bạn có thể thoải mái khi ăn uống mà không lo lắng rằng răng bị sứt mẻ.

Đồng thời so với các loại răng toàn sứ, chi phí của răng Titan rẻ hơn nhiều nhưng chất lượng vẫn rất cao. Với những ai có mức tài chính thấp thì đây là sự lựa chọn khá hợp lý.

Răng sứ Titan được đánh giá khá cao và nhiều người ưa chuộng

Răng sứ Titan được đánh giá khá cao và nhiều người ưa chuộng

Dù có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng răng Titan cũng có những hạn chế nhất định như: Không đẹp bằng răng toàn sứ, dễ bị đen viền nướu, tuổi thọ sử dụng ngắn chỉ trong khoảng 5-7 năm do phần khung kim loại dễ bị oxy hóa trong môi trường khoang miệng nhiều axit…

Trồng răng sứ loại nào tốt nhất? Răng toàn sứ

Nếu bạn đang thắc mắc nên trồng răng sứ loại nào tốt nhất thì có thể cân nhắc dòng răng toàn sứ, đây là một sự lựa chọn không tồi. Thực tế cho thấy đây là loại răng đang được khá nhiều trường hợp khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Răng cấu tạo từ khối sứ đồng chất, không pha lẫn tạp chất, được chế tác tinh tế cả phần sườn và mặt răng.

Hiện nay trên thị trường có các loại răng toàn sứ như răng Cercon, răng sứ Zirconia, răng toàn sứ Zolid…

  • Răng sứ Cercon

Răng toàn sứ Cercon là một trong những mẫu răng được đánh giá là tốt nhất trên thị trường hiện nay vì nó đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Theo đó, răng Cercon có sườn và phần bên ngoài được làm bằng sứ, sở hữu những ưu điểm nổi bật như không đen viền nướu, không đổi màu và không bị ảnh hưởng dưới ánh sáng; độ tương hợp sinh học tốt; độ cứng răng sứ là 900 MPa đảm bảo tương đối được nhu cầu ăn nhai.

Đặc biệt, loại răng sứ này đang sở hữu 16 tông màu cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn. Đồng thời nếu chăm sóc đúng cách tuổi thọ của loại răng này có thể lên tới 15-20 năm. Tuy nhiên, loại răng này có màu hơi đục, chưa che lấp được trụ răng bị đổi màu.

 

Răng Cercon có sườn và phần bên ngoài được làm bằng sứ

Răng Cercon có sườn và phần bên ngoài được làm bằng sứ

  • Răng sứ Zirconia

Cũng như Cercon, răng sứ Zirconia là một trong những loại răng sứ cao cấp nhất được chế tạo từ các kỹ thuật viên có chuyên môn sâu về sứ nha khoa. Loại răng này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như sử dụng phần sườn răng bằng chất liệu sứ Zirconia có độ cứng tốt và lớp sứ bên ngoài tạo màu. Về màu sắc thì loại răng này có màu tự nhiên, trong bóng như răng thật và không gây đen viền nướu răng.

Về độ bền chắc, mọi người có thể yên tâm khi răng sứ Zirconia sở hữu độ bền gấp 7-8 lần răng thật, phù hợp để phục hình mọi vị trí răng, kể cả răng hàm và khả năng chống mài mòn cao. Tuổi thọ của loại răng này cũng khá lâu khi đạt hiệu quả từ 15-20 năm.

  • Răng sứ Zolid

 Cấu tạo của răng sứ loại này gồm có phần sườn ở bên trong làm từ chất liệu sứ Zirconia, phía ngoài là lớp sứ Zolid phủ lên với độ trắng bóng. Loại răng này được những chuyên gia nha khoa trong ngành đánh giá là dòng răng sứ có độ bền cao và tính thẩm mỹ hoàn hảo.

Theo đó, ưu điểm nổi bật là có khả năng chịu lực lên tới 1600 Mpa, làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất bởi độ trong rất cao, trong quá trình sử dụng không xảy ra hiện tượng xỉn màu, ố vàng… mang đến vẻ đẹp tự nhiên hoàn hảo như răng thật. Đặc biệt, răng sứ Zolid có khả năng chống ăn mòn cao nên tuổi thọ cũng kéo dài lên tới 20 năm.

Giải đáp nên trồng răng sứ loại nào tốt nhất

Với những phân tích ở trên, có thể thấy, ở mỗi loại răng sứ sẽ có những ưu và nhược điểm riêng để đáp ứng được nhu cầu và phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Theo đó, việc lựa chọn loại răng sứ phù hợp để phục hình sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng miệng và điều kiện tài chính của mỗi người.

Răng toàn sứ tuy có nhược điểm là chi phí cao, bác sĩ thực hiện chế tác phải có tay nghề giỏi, đòi hỏi sự tỉ mỉ và máy móc hỗ trợ hiện đại nhưng bù lại loại răng này đảm bảo được tính thẩm mỹ tối đa cho hàm răng, màu sắc trắng trong, tự nhiên, không bị đen viền nướu, không bị oxy hóa trong môi trường răng miệng, không gây dị ứng và đạt tuổi thọ cao.

Răng toàn sứ đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bền và an toàn cao

Răng toàn sứ đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bền và an toàn cao

Ngược lại, răng sứ kim loại tuy có chi phí thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhưng xét về tính thẩm mỹ lại không được đánh giá cao, chỉ đảm bảo phục hình thẩm mỹ răng ở mức trung bình khá và đảm bảo ăn nhai tốt.

Với trường hợp cần phục hình răng hàm phía trong mà bạn không đủ chi phí để làm răng toàn sứ thì răng sứ kim loại là sự lựa chọn phù hợp nhất vì nó có độ bền khá tốt.

Tóm lại ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở việc ăn no, mặc ấm mà họ còn muốn đẹp một cách toàn diện, đặc biệt là nụ cười của mình để có thể tự tin hơn giao tiếp với mọi người. Do vậy trồng răng sứ thẩm mỹ hiện nay đã trở thành giải pháp hữu hiệu để có một nụ cười rạng rỡ.

Qua bài viết trên, hy vọng mọi người đã có được những thông tin hữu ích về tiêu chuẩn để sở hữu một hàm răng bọc sứ đẹp và biết được trồng răng sứ loại nào tốt nhất. Từ đó đưa ra những quyết định phù hợp với tình trạng răng miệng và tài chính cá nhân.

 

Các lời bình
URL Trackback: