Trồng răng sứ có đau không? Bao lâu thì hết đau? [Giải đáp chi tiết]

4.9/5 - (8 bình chọn)

Trồng răng sứ có đau không, có gây khó chịu gì không là thắc mắc chung của hầu hết các bệnh nhân chưa từng trải qua dịch vụ thẩm mỹ này. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp trồng răng khác nhau, tùy theo vào tình trạng răng miệng của khách hàng mà nha khoa sẽ tư vấn phương pháp phục hình nha khoa phù hợp. Điều này giúp đảm bảo tính hiệu quả, an toàn trong suốt quá trình thực hiện cho khách hàng.

Trồng răng sứ có đau không? Giải đáp chi tiết

Trồng răng sứ hiện nay là phương pháp phục hình răng khá phổ biến được nhiều người gặp phải vấn đề về răng miệng như: Răng bị sứt mẻ, hay gãy rụng… ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên khi thực hiện phương pháp chỉnh hình này nhiều người cảm thấy băn khoăn và lo lắng rằng trồng răng sứ có đau không?

Hiện nay, với sự phát triển của y khoa, kỹ thuật, công nghệ được sử dụng để trồng răng sứ cũng ngày càng hiện đại, tiên tiến, do vậy những ai có ý định đi trồng răng sứ thì hoàn toàn có thể yên tâm, không lo lắng về vấn đề trồng răng sứ có đau không.

Trồng răng sứ có đau không phụ thuộc phương pháp bạn chọn
Trồng răng sứ có đau không phụ thuộc phương pháp bạn chọn

Thực tế cho thấy, một số khách hàng đã từng đi trồng răng sứ chia sẻ rằng, trồng răng sứ là quá trình diễn ra rất nhẹ nhàng, an toàn. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ tại vị trí trồng răng sứ. Lúc này thuốc tê sẽ giúp người bệnh không cảm thấy đau nhức, ê buốt khi thực hiện. Đặc biệt sau khi trồng răng sứ, người bệnh không hề có cảm giác khó chịu hay cộm cấn khi nhai, ăn uống hay vệ sinh.

Tuy nhiên, khi thực hiện trồng sứ bạn vẫn có thể gặp một số biến chứng như mão sứ kênh, nhức khi ăn, lợi bị viêm hay sưng tấy cũng có thể xảy ra nếu bác sĩ thao tác không đúng kỹ thuật.

Do vậy, để đảm bảo quá trình trồng răng sứ, an toàn, hiệu quả nhất, không gây ra những rắc rối về sau khách hàng nên chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín, đáng tin cậy, bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao tư vấn phương pháp phù hợp và tốt nhất cho bạn.

Ngoài những vấn đề nói trên, một trong những yếu tố quyết định trồng răng sứ đau không và đau bao lâu thì hết sẽ tùy thuộc phần lớn vào phương pháp trồng răng sứ bạn chọn. Hiện nay, với các phương pháp hiện đại từ châu Âu giúp việc trồng răng sứ sẽ không còn đau nhưng những cách làm truyền thống trước đây.

Hiện, có 3 phương pháp trồng răng sứ được ưa chuộng và đạt tỷ lệ thành công cao đó là hàm giả tháo lắp, làm cầu răng sứ và trồng răng sứ trên Implant. Mỗi phương pháp sẽ sở hữu những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cụ thể như sau:

Hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp bao gồm các bộ phận: Răng giả (bằng nhựa hoặc sứ), nền hàm bằng nhựa dẻo và móc kim loại. Nếu bạn lo lắng về việc trồng răng sứ có đau không thì yên tâm rằng đây là phương pháp ít gây đau đớn nhất hiện nay. Nguyên nhân là bạn chỉ cần đặt hàm giả tháo lắp lên trên nướu thật, hoàn toàn không phải làm phẫu thuật hay tác động gì đến răng kế cận, vì vậy không tạo ra đau nhức.

Sử dụng hàm giả tháo lắp ít gây đau đớn nhất
Sử dụng hàm giả tháo lắp ít gây đau đớn nhất

Tuy nhiên, phương pháp này có khá nhiều nhược điểm như dễ rơi, vướng víu, không nhai được vật cứng, tuổi thọ thấp, làm bộ nhai kém đi, không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm…

Làm cầu răng sứ

Điều kiện tiên quyết để làm cầu răng sứ là hai răng bên cạnh của răng mất phải chắc khỏe. Nguyên nhân là trong quá trình tiến hành phẫu thuật bác sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ 2 chiếc răng kế cận để làm trụ, nâng đỡ cho cầu sứ.

Việc mài 2 răng khỏe mạnh kế cận sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau nhức và ê buốt nhẹ, dù đã được tiêm thuốc tê. Tuy nhiên cảm giác này chỉ kéo dài 2-3 ngày và sẽ biến mất nếu được chăm sóc tốt.

Bên cạnh đó, một nhược điểm của phương pháp này chính là tuổi thọ của cầu răng sứ không cao, thông thường chỉ kéo dài từ 3-4 năm sẽ phải thay mới, đồng thời không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm.

Trồng răng sứ có đau không với phương pháp cấy ghép Implant

Có thể xem trồng răng Implant là phương pháp phục hình nha khoa hiện đại, tiên tiến và an toàn nhất hiện nay. Cấy ghép Implant là phương pháp chỉ tác động lên vùng mất răng, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến những răng kế cận.

Ở phương pháp này bác bác sĩ sẽ tiến hành đặt trụ Implant được làm từ chất liệu Titanium vào trong xương hàm nhằm thay thế chân răng bị mất. Sau thời gian khi trụ Implant đã tích hợp với xương hàm, bác sĩ sẽ tiến hành đặt thêm một khớp nối Abutment lên bên để tạo thành một cùi răng và cuối cùng là gắn mão sứ làm thân răng.

Phương pháp trồng răng sứ Implant được nhiều bác sĩ khuyến khích lựa chọn vì nó có thể khắc phục được những nhược điểm của 2 phương pháp nêu trên. Với việc sử dụng phương pháp này, răng có “tuổi thọ” rất cao lên đến 20 năm, thậm chí là lâu hơn nữa nếu được chăm sóc tốt. Phương pháp này chỉ việc thực hiện một lần duy nhất, thích hợp cho những ai không thích đi làm lại răng giả nhiều lần.

Bạn nên biết:

Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhất khi thực hiện đặt trụ Implant
Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhất khi thực hiện đặt trụ Implant

Về vấn đề cấy ghép Implant có đau không, chuyên gia cho rằng cảm giác đau nhức là vấn đề không thể tránh khỏi. Đặc biệt người bệnh sẽ cảm thấy đau nhất khi thực hiện đặt trụ Implant. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ có tiêm thuốc gây tê, người bệnh sẽ không cảm thấy đau buốt. Tuy nhiên khi thao tác hoàn thành, thuốc tê hết tác dụng, người bệnh sẽ cảm nhận rõ ràng cơn đau.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể nhờ bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau và dùng theo chỉ dẫn. Tình trạng này sẽ biến mất sau một vài ngày, khi nướu đã quen dần với trụ Implant, vì thế bạn không nên quá lo lắng việc trồng răng sứ có đau không với phương pháp cấy ghép Implant.

Gợi ý cách giảm đau sau khi trồng răng sứ

Sau khi trồng răng sứ có đau không và cách khắc phục tình trạng này như thế nào cũng là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Nếu sau khi hoàn thành quá trình làm răng người bệnh vẫn cảm thấy đau nhức, ê buốt có thể tham khảo một vài mẹo đơn giản dưới đây:

  • Dùng đá lạnh để chườm là phương pháp đơn giản để làm dịu cơn đau một cách hiệu quả sau khi bọc răng sứ. Bạn có thể dùng khăn sạch để bọc những viên đá và chườm lên bên má bị đau nhức. Lưu ý không nên chườm trực tiếp lên vị trí gắn răng sứ bởi nó sẽ làm cảm giác đau trở nên nghiêm trọng hơn. Một ngày sau đó bạn nên thay đổi bằng chườm ấm để tiêu sưng, thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn, lúc đó cảm giác đau nhức cũng sẽ dần biến mất.
  • Bạn có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên người bên cần ghi nhớ, tuyệt đối không được tự ý dùng những loại thuốc giảm đau bên ngoài khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, tránh trường hợp làm tình trạng đau đớn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tránh các thực phẩm dầu mỡ, cứng dẻo, khó nhai, các loại thực phẩm có chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… Bên cạnh đó bạn nên ăn những thực phẩm mềm lỏng trong vài ngày đầu để răng mới không phải hoạt động nhiều, từ đó giảm tình trạng đau nhức. Rau xanh, hoa quả tươi, sữa, cũng là những thực phẩm được bác sĩ khuyên nên bổ sung khi trồng răng sứ.
Bạn nên ăn nhiều hoa quả để tăng cường sức khỏe răng miệng
Bạn nên ăn nhiều hoa quả để tăng cường sức khỏe răng miệng
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, kể cả răng thường và răng sứ. Theo đó bạn nên sử dụng chỉ nha khoa chuyên dụng để làm sạch thức ăn thừa ở kẽ răng, dùng bàn chải lông mềm để đánh răng mỗi ngày. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng kết hợp nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn mảng bám trên răng, ngừa ngừa nguy cơ sâu, đau răng, hôi miệng hiệu quả.
  • Để không còn lo về vấn đề trồng răng sứ có đau không với phương pháp cấy ghép Implant, người bệnh lưu ý không dùng vật nhọn như móng tay, tăm chọc vào vị trí mới cấy trụ. Việc này có thể gây viêm nhiễm và khiến cơn đau kéo dài dai dẳng.

Trên đây là những mẹo nhỏ giúp bạn giảm đau nhức sau khi trồng răng sứ. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, nếu tình trạng đau buốt kéo dài và không thuyên giảm, bệnh nhân nên đến nha khoa thăm khám để được điều trị sớm và tránh những biến chứng không mong muốn.

Nhìn chung, việc lựa chọn một địa chỉ bọc răng sứ thẩm mỹ uy tín ngay từ đầu rất quan trọng. Bác sĩ thực hiện có ý nghĩa quan trọng, quyết định phần lớn tới sự thành công của ca phục hình răng sứ.

Với những chia sẻ ở trên hy vọng có thể giải đáp một phần thắc mắc cho mọi người xung quanh câu hỏi trồng răng sứ có đau không? Từ đó đưa ra quyết định phù hợp với bản thân, nhanh chóng khắc phục khuyết điểm hàm răng và lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.

Thông tin liên quan:

ArrayArray
4.9/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *