Lấy cao răng xong kiêng gì để đảm bảo sức khỏe? Bạn đã biết?

4.9/5 - (8 bình chọn)

Lấy cao răng là việc làm cần thiết giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất. Thế nhưng xoay quanh vấn đề này vẫn còn rất nhiều thắc mắc khiến người bệnh lo lắng khi lấy cao răng. Một trong số những câu hỏi được người bệnh quan tâm nhất chính là lấy cao răng xong kiêng gì để đảm bảo an toàn. Đáp án cho câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây.

Lấy cao răng để làm gì?

Đầu tiên để giải đáp lấy cao răng có phải kiêng gì không, bạn cần hiểu công dụng của thủ thuật nha khoa này. Theo đó lấy cao răng hay còn được gọi là cạo vôi răng, đây là kỹ thuật nha khoa đơn giản giúp làm sạch mảng bám thức ăn, vi khuẩn đã bị hóa cứng lưu lại trên răng.

Bằng những dụng cụ nha khoa chuyên dụng, bác sĩ sẽ tác động cẩn thận vào phần cao răng và làm cho chúng tách ra khỏi thân răng, chân răng và túi lợi. Thông qua hành động này, răng miệng của bạn sẽ trở nên sạch sẽ và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Cao răng hay còn gọi là vôi răng thường tích tụ ở sát chân răng
Cao răng hay còn gọi là vôi răng thường tích tụ ở sát chân răng

Thế nhưng cạo vôi răng xong nên làm gì, kiêng ăn gì để đảm bảo men răng, mô nướu không bị ảnh hưởng. Để có câu trả lời cho vấn đề này bạn đọc đừng bỏ qua nội dung dưới đây.

Sau khi lấy cao răng nên kiêng gì? Những việc bạn nên tránh

Lấy cao răng xong, phần men răng và nướu sẽ yếu hơn bình thường. Vì thế chúng dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn cũng như ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài. Đây chính là nguyên nhân khiến răng của bạn dễ bị ố vàng, có cảm giác ê buốt sau khi cạo vôi răng.

Vậy sau khi lấy cao răng nên kiêng gì, bạn đã biết chưa? Dưới đây là những việc làm người mới lấy cao răng xong nên kiêng. Cụ thể:

  • Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá thời điểm này sẽ khiến răng dễ bị bám màu hơn bình thường, từ đó gây nên hiện tượng ố vàng ngay khi vừa cạo vôi răng.
  • Không tẩy trắng răng: Bác sĩ chuyên khoa cho biết, sau khi cạo vôi răng bạn tuyệt đối không được tẩy trắng răng. Bởi lẽ lúc này men răng và nướu rất yếu, chưa ổn định, tẩy trắng sẽ khiến răng bị ê buốt, kích ứng gây ảnh hưởng sức khỏe.
  • Không để son hay đồ dùng có màu dính vào răng: Chuyên gia cho biết, nhất là chị em phụ nữ sau khi lấy vôi răng nên tránh tô son môi. Các chất tạo màu trong son môi khi dính vào răng sẽ khiến răng bị ố vàng trở lại. Vi thế 7 ngày đầu sau khi lấy vôi răng bạn nên tránh tô son.
Hút thuốc lá là nguyên nhân hình thành cao răng
Hút thuốc lá là nguyên nhân hình thành cao răng

Chế độ ăn uống dành cho người mới lấy cao răng

Ngoài những việc cần tránh như đã nêu ở trên, người mới lấy cao răng cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bởi thức ăn cũng có thể là nguyên nhân khiến răng ố vàng trở lại. Vậy lấy cao răng xong kiêng gì, ăn gì?

Lấy cao răng xong nên ăn gì?

Nên ăn gì sau khi lấy cao răng là vấn đề đang được người bệnh quan tâm hàng đầu hiện nay. Các bác sĩ nha khoa cho biết, để đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến men răng, người bệnh nên tăng cường bổ sung những thực phẩm sau:

  • Tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ thường có trong các loại rau xanh, hạt như đậu, súp lơ, cải bắp, cải ngọt,… chúng giúp tăng cường sức khỏe răng miệng hiệu quả.
  • Bổ sung sữa và chế phẩm từ sữa: Sữa tươi và những chế phẩm từ sữa có công dụng ngăn ngừa hình thành mảng bám hiệu quả. Vì thế bạn nên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống sau khi vừa làm sạch cao răng.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin: Táo, chuối, dâu tây,… là những loại quả rất giàu vitamin giúp răng chắc khỏe, ngăn ngừa hình thành mảng bám, hạn chế hôi miệng.
Người mới cạo vôi răng nên ăn nhiều chất xơ
Người mới cạo vôi răng nên ăn nhiều chất xơ

Lấy cao răng xong kiêng gì?

Một vấn đề khác cũng được quan tâm không kém chính là lấy cao răng xong kiêng gì? Đáp án sẽ được bật mí ngay ở nội dung dưới đây:

  • Hạn chế ăn thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay: Sau khi cạo vôi, răng của bạn trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng. Những thực phẩm được chế biến quá cay, nóng hoặc lạnh sẽ tác động lên phần men răng còn yếu. Từ đó gây sứt mẻ răng, tụt lợi hoặc nguy hiểm hơn là chết tủy. Vì thế bạn nên hạn chế ăn kem, mì cay, uống nước đá, ăn lẩu sau khi cạo vôi răng.
  • Không nên ăn nhiều tinh bột, đường: Đây là những thực phẩm bạn nên tránh xa sau khi làm sạch vôi răng. Cụ thể bạn nên tránh xa nước ngọt có gas, đường, kẹo, bánh ngọt,…
  • Kiêng các thực phẩm có tính axit mạnh: Cụ thể như cam, chanh, giấm, rượu, bia,… bạn nên tránh xa sau khi cạo vôi răng. Bởi các chất axit có trong những thực phẩm này sẽ khiến men răng yếu đi trông thấy.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm, đồ uống có màu: Trà, cà phê, rượu vang đỏ, nước sốt cà chua, socola,…
  • Không ăn thực phẩm quá mềm, dính: Những đồ ăn này rất khó vệ sinh, khi bám vào răng sẽ tạo điều kiện tích tụ vi khuẩn và vụn thức ăn, từ đó hình thành nên cao răng ố vàng.

Các câu hỏi khác về lưu ý sau khi lấy cao răng

Bên cạnh lưu ý về chế độ ăn uống, việc làm nên tránh, người bệnh cũng cần nắm rõ những thông tin đáng lưu ý sau:

  • Nên cạo vôi răng trước hay sau khi ăn?

Đây là câu hỏi thường gặp ở những người đang có ý định lấy cao răng. Theo đó các bác sĩ nha khoa cho biết, bạn nên ăn no trước khi lấy cao răng để hạn chế tình trạng vụn thừa thức ăn bám vào răng sau khi cạo vôi, lúc này men răng rất yếu, dễ bị vi khuẩn tấn công gây đau răng.

Tuy nhiên nếu ăn trước khi lấy vôi răng, bạn nên chọn những thực phẩm ít đường và ít tinh bột. Đồng thời tránh ăn thực phẩm quá cứng, dễ để lại vụn thừa.

Đọc thêm:

Bạn nên ăn no trước khi lấy cao răng
Bạn nên ăn no trước khi lấy cao răng
  • Sau khi lấy cao răng xong kiêng gì? Có nên ăn luôn không?

Nhiều người lo sợ răng bị tổn thương nên không dám ăn ngay sau khi cạo vôi, thắc mắc lấy cao răng kiêng ăn bao lâu. Thế nhưng các bác sĩ nha khoa cho biết, bạn vẫn có thể ăn ngay sau khi cạo vôi răng. Bởi quá trình lấy vôi răng áp dụng công nghệ tiên tiến, được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao nên sẽ không ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối bạn nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt, không quá cứng và không chứa axit.

  • Phải làm sao nếu bị ê buốt sau khi lấy cao răng?

Các cơn ê buốt sau khi cạo vôi răng là điều khó tránh khỏi và tình trạng này sẽ biến mất sau khoảng vài giờ. Thế nhưng để nhanh chóng cảm giác khó chịu này bạn có thể áp dụng các biện pháp như ngậm nước muối, uống trà gừng, dùng thuốc xịt giảm đau,…

Ngoài ra nếu cảm giác ê buốt kéo dài bạn nên quay lại gặp bác sĩ để được khắc phục kịp thời.

  • Làm sao để cầm máu sau khi lấy cao răng

Chảy máu sau khi lấy cao răng có thể do viêm nướu, tay nghề bác sĩ kém, quá trình làm không cẩn trọng. Để khắc phục vấn đề này bạn nên súc miệng nước muối loãng để phòng ngừa viêm nhiễm, ngăn chảy máu. Tuy nhiên nếu chảy máu không dứt trong một vài tiếng, bạn nên đến nha khoa để được xử lý kịp thời.

Hướng dẫn cách chăm sóc răng sau khi lấy cao răng

Ngoài chế độ ăn uống, sau khi lấy cao răng người bệnh cũng nên chú ý trong khâu chăm sóc, vệ sinh. Cụ thể như sau:

Duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày để ngăn ngừa vôi răng
Duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày để ngăn ngừa vôi răng
  • Bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi tỉnh dậy và tối trước khi ngủ. Liên quan đến vấn đề này nhiều người thắc mắc có nên đánh răng sau khi lấy cao răng. Theo đó bạn vẫn có thể đánh răng sau khi cạo vôi răng khoảng một vài giờ đồng hồ. Bên cạnh đó bạn nên đánh răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn để không làm men răng yếu đi. Dùng lực vừa phải khi chải răng giúp bảo vệ nướu khỏi những tác động tiêu cực.
  • Sử dụng kết hợp chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa mắc ở kẽ răng mà bàn chải không thể chạm đến.
  • Người bệnh cũng không nên dùng tăm để xỉa răng. Theo các chuyên gia, sử dụng tăm lâu ngày sẽ khiến răng thưa hơn, tạo điều kiện cho thức ăn tồn đọng gây bệnh về răng miệng như viêm chân răng, viêm nướu,…
  • Súc miệng nước muối sinh lý hoặc sử dụng dung dịch y tế chuyên dụng sau mỗi lần đánh răng để bảo vệ khoang miệng luôn sạch sẽ, không có vi khuẩn.
  • Khám và cạo vôi răng định kỳ một năm 2 lần. Việc này sẽ giúp răng miệng luôn khỏe mạnh và nhanh chóng phát hiện những vấn đề liên quan, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Lấy cao răng xong kiêng gì đã được giải đáp chi tiết ở nội dung bài viết trên đây. Để đảm bảo răng miệng luôn khỏe mạnh bạn cần thăm khám thường xuyên, lấy vôi răng định kỳ. Trường hợp xảy ra những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đến nha khoa để được điều trị kịp thời.

Bạn nên biết:

ArrayArray
4.9/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *