Blog

« Quay lại

Lấy cao răng có đau không? Chuyên gia giải đáp

Lấy cao răng có đau không là thắc mắc và lo lắng của rất nhiều người. Thực chất việc lấy cao răng không hề đau đớn và nguy hiểm như bạn nghĩ. Đây là một thủ thuật nha khoa đơn giản, thế nhưng vẫn có thể gây đau do nhiều yếu tố khác. Để hiểu rõ vấn đề này bạn đọc không nên bỏ qua nội dung dưới đây.

Cạo vôi răng có đau không? Những yếu tố ảnh hưởng

Các chuyên gia cho biết cạo vôi răng thực chất là một thủ thuật nha khoa đơn giản giúp bạn loại bỏ những mảng bám trên răng. Thủ thuật này sử dụng thiết bị siêu âm với đầu cạo vôi răng nhỏ có độ rung nhất định từ sóng siêu âm để đi sâu vào từng kẽ răng khiến vôi răng rơi ra.

Tiếp đó bác sĩ sẽ dùng một vòi phun nước dạng xịt để rửa trôi những mảng bám cao răng bị vỡ vụn. Cuối cùng bác sĩ dùng bột đánh bóng để làm sạch toàn bộ hàm răng, giúp răng của bạn trở nên sáng bóng, khỏe mạnh.

Cạo vôi răng giúp bạn loại bỏ những mảng bám trên răng

Cạo vôi răng giúp bạn loại bỏ những mảng bám trên răng

Suốt quá trình lấy cao răng bác sĩ sẽ thực hiện cẩn thận để không ảnh hưởng đến men răng cũng như sức khỏe răng miệng nói chung. Như vậy đáp án cho câu hỏi lấy cao răng lần đầu có đau không là không.

Thế nhưng các chuyên gia nha khoa cũng cho biết thêm, hầu hết người bệnh sẽ không cảm thấy đau khi cạo vôi răng. Tuy nhiên ở một số trường hợp người bệnh vẫn sẽ thấy đau do ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:

Tình trạng sức khỏe răng miệng

Sức khỏe răng miệng của bạn chính là yếu tố quyết định lấy cao răng có đau không. Theo đó với những trường hợp cao răng tích tụ, bám chặt dưới nướu răng và gây nên hiện tượng sưng, viêm thì việc lấy vôi răng có thể gây ê buốt.

Mặc dù vậy cảm giác ê buốt này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như khả năng ăn nhai.

Lấy cao răng có đau hay không phụ thuộc phương pháp lấy vôi răng

Hiện nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, lấy cao răng có đau không không còn là vấn đề đáng lo. Bởi lẽ những công nghệ này sẽ giúp việc cạo vôi răng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Người bệnh sẽ không cảm thấy bất kỳ đau đớn nào nếu áp dụng kỹ thuật cạo vôi răng tiên tiến, hiện đại.

Theo các bác sĩ nha khoa, hiện nay lấy cao răng không đau là do áp dụng kỹ thuật sóng siêu âm (máy siêu âm). Đây là kỹ thuật lấy cao răng hiện đại, sử dụng sóng siêu âm làm vỡ mảng bám trên răng nhưng không gây ra cảm giác ê buốt hay đau nhức cho khách hàng trong suốt thời gian điều trị. Thực hiện được điều này là do sóng siêu âm được chứng minh an toàn tuyệt đối với cơ thể, loại bỏ mảng bám nhưng không xâm lấn ảnh hưởng đến nướu.

Sử dụng máy siêu âm bạn sẽ bỏ qua nỗi lo lấy cao răng có đau không

Sử dụng máy siêu âm bạn sẽ bỏ qua nỗi lo lấy cao răng có đau không

Ngược lại, nếu bạn áp dụng những phương pháp lấy cao răng thủ công, kém hiện đại sẽ gây ra cảm giác đau nhức, ê buốt. Thế nhưng cảm giác này cũng sẽ biến mất trong thời gian ngắn.

Phụ thuộc tay nghề của bác sĩ

Lấy cao răng có đau không sẽ phụ thuộc phần lớn vào tay nghề của bác sĩ thực hiện. Theo đó nếu bạn thực hiện thủ thuật này ở phòng khám hiện đại, máy móc tân tiến cùng với bác sĩ có chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm bạn sẽ thấy lấy cao răng không đau.

Hơn nữa việc lấy cao răng thực chất rất đơn giản, không gây ảnh hưởng đến mô mềm, không tổn thương men răng, thế nhưng nếu bác sĩ nhẹ nhàng trong từng thao tác bạn sẽ không hề cảm thấy đau buốt.

Mức độ tích tụ cao răng quyết định lấy cao răng có đau không

Đây là yếu tố tiếp theo quyết định việc lấy cao răng có đau hay không. Theo đó sự tích tụ của vôi răng trên bề mặt răng càng ít thì việc loại bỏ chúng sẽ càng dễ dàng, giảm thiểu đau đớn, ê buốt. Ngược lại cao răng dày việc cạo chúng ra khỏi răng sẽ khó khăn hơn và có thể gây ê buốt, nhức đau một chút.

Vì thế các chuyên gia khuyên răng bạn nên lấy cao răng định kỳ để hạn chế cảm giác đau buốt khi tiến hành cạo vôi răng.

Về vấn đề thời gian lấy cao răng mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng mỗi người. Tuy nhiên thời gian thông thường đến lấy cao răng thường kéo dài từ 15-20 phút. Với những trường hợp ít cao răng, thời gian thực hiện thủ thuật này chỉ mất khoảng 5-10 phút.

Cao răng dày việc cạo chúng ra khỏi răng sẽ khó khăn hơn

Cao răng dày việc cạo chúng ra khỏi răng sẽ khó khăn hơn

Lấy cao răng thường xuyên tốt hay hại? Giải đáp chuyên khoa

Có nên lấy vôi răng thường xuyên không? Cạo vôi răng hay lấy cao răng là thủ thuật nha khoa đơn giản giúp làm sạch các mảng bám cứng đầu ra khỏi bề mặt của răng. Từ đó mang đến cho bạn một nụ cười tự tin với hàm răng trắng sáng, đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Thế nhưng việc lạm dụng lấy cao răng lại có thể gây ảnh hưởng đến men răng, chân răng,... Vì thế chuyên gia nha khoa cho biết bạn chỉ nên cạo vôi răng định kỳ từ 3-6 tháng/lần. Ngoài ra tùy theo tình trạng sức khỏe mỗi người, mức độ hình thành vôi răng, độ dày mà bác sĩ sẽ chỉ định thời gian lấy cao răng cụ thể.

  • Người có men răng tốt, láng bóng, không mắc bệnh lý nha khoa, cao răng ít nên đi cạo vôi răng một năm 2 lần.
  • Với những đối tượng men răng sần sùi, dễ tích tụ mảng bám, thức ăn thừa, hay uống rượu bia, thuốc lá, cà phê nên cạo vôi răng một năm 3-4 lần.

Lưu ý cuối cùng, lấy cao răng phụ thuộc rất lớn vào tay nghề bác sĩ, vì vậy để hạn chế những ê buốt, tổn thương có thể xảy ra bạn nên lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín, có nha sĩ giỏi cùng trang thiết bị hiện đại.

Phương pháp lấy cao răng không đau được ưa chuộng nhất

Để việc lấy cao răng không đau bạn nên chọn phương pháp sử dụng máy siêu âm. Đây là kỹ thuật lấy cao răng hiện đại nhất hiện nay, sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội mà các phương pháp truyền thống không có được. Đó cũng là lý do lý giải vì sao kỹ thuật này được hầu hết các nha khoa uy tín áp dụng.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những tính năng vượt trội của kỹ thuật lấy cao răng không đau này chúng tôi xin chỉ ra một vài ưu điểm nổi bật như sau:

Kỹ thuật lấy cao răng hiện đại nhất hiện nay là sử dụng máy siêu âm

Kỹ thuật lấy cao răng hiện đại nhất hiện nay là sử dụng máy siêu âm

  • Quá trình lấy cao răng không đau, không gây chảy máu: Công nghệ lấy cao răng này sử dụng lực rung của sóng siêu âm để tác động lên mảng bám, tách chúng ra khỏi cổ răng, thân răng một cách nhẹ nhàng, không đau, không xâm lấn đến nướu, men răng. Nhờ vậy người bệnh sẽ không cảm thấy đau hay ê buốt, đặc biệt không chảy máu. Hơn nữa công nghệ này cũng giúp loại bỏ những tổn thương tiềm ẩn có thể xảy ra khi thực hiện lấy cao răng bằng dụng cụ cầm tay truyền thống.
  • Làm sạch cao răng một cách triệt để: Với chức năng cảm ứng điện từ của máy siêu âm sẽ giúp nha sĩ nhận biết chính xác các dạng cao răng ở thể mềm lẫn thể cứng. Từ đó tác động một lực chính xác để làm tan rã chúng mà không gây đau đớn. Thiết kế phần đầu máy siêu âm có thể di chuyển linh hoạt đến mọi vị trí trên răng, nhờ vậy loại bỏ tối đa mảng bám, cao răng ở mọi ngóc ngách.
  • Ngăn ngừa vôi răng quay trở lại: Lấy cao răng có đau không? Theo đó việc sử dụng bước máy siêu âm không chỉ giúp quá trình lấy cao răng không đau mà còn lấp đầy các lỗ li ti được sản sinh ra bởi cao răng bám chắc trước đó. Việc lấp đầy này sẽ ngăn ngừa mảng bám, thức ăn thừa tích tụ, vệ sinh răng cũng dễ dàng hơn. Vì thế mà cao răng khó có thể hình thành.

Những điều cần chú ý sau khi lấy cao răng

Sau khi lấy cao răng, phần mô nướu và men răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Vì thế bạn cần biết cách chăm sóc để hạn chế vi khuẩn tấn công gây tích tụ mảng bám. Dưới đây là những điều cần chú ý sau khi lấy cao răng:

Chế độ ăn uống:

  • Lưu ý sau khi lấy cao răng bạn nên kiêng ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi lẽ những thực phẩm sẽ tác động lên men răng đang yếu và gây ê buốt.
  • Uống nhiều nước để loại bỏ vi khuẩn đang tồn tại trong khoang miệng.
  • Hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê, trà, thực phẩm đậm màu, chứa nhiều axit. Chúng sẽ khiến răng bạn bị xỉn màu, dễ hình thành cao răng.
  • Ăn nhiều hoa quả và rau củ tươi, bổ sung vitamin và khoáng chất để răng luôn chắc khỏe.
  • Bạn nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt, không cần cắn xé mạnh, hạn chế đồ dẻo dễ dính răng,...

Rau củ quả sẽ giúp ngăn ngừa hình thành cao răng

Rau củ quả sẽ giúp ngăn ngừa hình thành cao răng

Cách chăm sóc răng miệng:

  • Lấy cao răng có đau không, đáp án là không. Thế nhưng để đảm bảo an toàn sau khi cạo vôi răng, bạn nên đánh răng ngày 2 lần sáng tối. Hoặc đánh răng sau khi ăn uống các thực phẩm sẫm màu.
  • Chải răng đúng cách bằng bàn chải lông mềm, không dùng lực quá mạnh, tránh làm tổn thương men răng.
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ toàn bộ thức ăn thừa còn bám trên răng.
  • Súc miệng với nước muối chuyên dụng để làm sạch toàn bộ khoang miệng.
  • Lấy cao răng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách toàn diện.

Lấy cao răng có đau không sẽ không còn là vấn đề bạn lo lắng nếu sử dụng máy siêu âm hiện đại. Hơn nữa việc lựa chọn nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những ảnh hưởng do lấy cao răng mang lại. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc mà bản thân đang băn khoăn.

 

Các lời bình
URL Trackback: