Lấy cao răng có được bảo hiểm y tế không? Giải đáp chi tiết

4.9/5 - (8 bình chọn)

Sức khỏe răng miệng là vấn đề ngày càng được người dân quan tâm. Bên cạnh các kỹ thuật chuyên khoa như cấy ghép răng, niềng răng, dán sứ,… lấy cao răng cũng là thủ thuật được nhiều người sử dụng. Bởi lẽ, cao răng chính là một trong những yếu tố gây mất thẩm mỹ và tiềm ẩn nguy cơ bệnh lý răng miệng cao. Cùng với quy trình thực hiện nhiều người thắc mắc lấy cao răng có được bảo hiểm y tế không? Giải đáp cho câu hỏi này sẽ được trình bày ở nội dung dưới đây.

Giải đáp lấy cao răng có được bảo hiểm y tế không?

Lấy cao răng là một kỹ thuật nha khoa đơn giản có khả năng làm sạch những mảng bám vôi răng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thế nhưng một số người thắc mắc lấy cao răng có được bảo hiểm y tế không, việc này giúp giảm chi phí phải trả một cách tối đa.

Về vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, theo điều 21 của Luật Bảo hiểm y tế năm 2014, bảo hiểm y tế sẽ chi trả, hỗ trợ tiền khám chữa trị, tiền thuốc trong trường hợp bạn có nhu cầu khám chữa bệnh lý răng miệng.

Lấy cao răng có được bảo hiểm y tế không? Câu trả lời là Có
Lấy cao răng có được bảo hiểm y tế không? Câu trả lời là Có

Thế nhưng không phải trường hợp nào cũng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả. Cụ thể như sau:

    • Bảo hiểm y tế sẽ chi trả một phần nếu bạn cạo vôi răng nhằm điều trị bệnh viêm nha chu, viêm tủy răng hoặc nhổ răng, trám răng,…
  • Bảo hiểm y tế không chi trả đối với những trường hợp làm răng thẩm mỹ như trồng răng Implant, bọc răng sứ, niềng răng chỉnh nha,…

Như vậy đáp án cho câu hỏi cạo vôi răng có được bảo hiểm y tế không là CÓ. Trường hợp bạn chưa mua bảo hiểm y tế nên mua ngay để hưởng những lợi ích không chỉ trong điều trị bệnh lý răng miệng mà còn là tổng thể sức khỏe nói chung.

Tuy nhiên hiện nay việc chi trả của bảo hiểm y tế chỉ được áp dụng ở bệnh viện công, hoặc một số nha khoa liên kết bên ngoài. Hơn nữa mức giá được giảm cũng khác nhau tùy từng trường hợp. Cụ thể mức chi phí bạn được hưởng từ bảo hiểm y tế như sau:

Lấy cao răng bảo hiểm y tế đúng tuyến:

  • Đối tượng là bộ đội, công an, cựu chiến binh, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo, người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được miễn phí 100%.
  • Người hưởng lương hưu, đang nhận trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, người thuộc gia đình cận nghèo,… sẽ được hưởng 95%.
  • Với những đối tượng khác sẽ được hưởng 80%.

Thông tin liên quan:

Tùy từng trường hợp sẽ được bảo hiểm y tế mức phí khác nhau
Tùy từng trường hợp sẽ được bảo hiểm y tế mức phí khác nhau

Lấy cao răng bảo hiểm y tế trái tuyến:

  • Giảm 40% chi phí nếu bạn điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương.
  • Giảm 100% chi phí nếu bạn điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh (áp dụng từ ngày 01/01/2021 trên phạm vi cả nước).
  • Giảm 100% chi phí nếu bạn điều trị tại bệnh viện tuyến huyện (áp dụng từ ngày 01/01/2016).

Như vậy với mỗi trường hợp cụ thể sẽ có giá cạo vôi răng khác nhau. Và khi áp dụng bảo hiểm y tế, người bệnh có thể được giảm từ 60.000-240.000 đồng/lần.

Có thực sự cần bảo hiểm y tế cạo vôi răng không?

Để biết chính xác lấy cao răng có bảo hiểm y tế không bạn nên hỏi trực tiếp nhân viên phụ trách làm thủ tục bảo hiểm y tế. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng không thực sự cần thiết để lấy bảo hiểm y tế cạo vôi răng. Nguyên nhân là:

  • Thủ tục bảo hiểm y tế phức tạp

Để hưởng bảo hiểm y tế cạo vôi răng bạn cần chuẩn bị thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh thư hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước, visa bản sao, bản gốc cùng sổ khám bệnh bảo hiểm y tế. Nếu người bệnh là trẻ con chưa có những giấy tờ trên cần phải có giấy khai sinh bản sao đã công chứng.

  • Mức giá được giảm khi dùng bảo hiểm y tế khá thấp

Hiện nay chi phí cạo vôi răng ở các bệnh viện công hay nha khoa tư nhân nhìn chung đều khá thấp, chỉ từ 150.000 đồng/ca. Và nếu sử dụng bảo hiểm y tế, mức giá được giảm sẽ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

  • Không phải cơ sở nào cũng áp dụng bảo hiểm y tế trong lấy cao răng

Bảo hiểm y tế cạo vôi răng thường chỉ áp dụng ở những bệnh viện công lớn, vì thế bạn cần khá nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục miễn giảm. Hơn nữa đối với nha khoa tư nhân, không phải đơn vị nào cũng áp dụng chính sách này.

Một số lưu ý khi lấy cao răng bạn nên nhớ

Ngoài quan tâm vấn đề cạo vôi răng có được bảo hiểm y tế, bạn cần chú ý những điều sau:

Bạn nên hạn chế hút thuốc sau khi lấy cao răng
Bạn nên hạn chế hút thuốc sau khi lấy cao răng
  • Hạn chế tối đa việc hút thuốc lá sau khi lấy cao răng. Bởi lẽ hành động này có thể gây ê buốt răng, làm răng xỉn màu, ố vàng. Nguyên nhân là sau khi cạo vôi răng, men răng trở nên rất yếu, dễ bị xỉn màu và tổn thương.
  • Sau khi lấy cao răng bạn không nên tẩy trắng ngay lập tức. Bởi lúc này men răng và nướu đang rất yếu, chưa ổn định, tẩy trắng có thể gây kích ứng nướu, ê buốt.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm nhiều đường, dẻo, cứng như bánh kẹo, socola,… Không uống nước có gas, có màu, cồn vì chúng dễ làm răng ố vàng.
  • Không ăn thực phẩm quá cay, nóng, hoặc lạnh. Thay vào đó bạn nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả, rất tốt cho răng.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi lấy cao răng có được bảo hiểm y tế không. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và đưa ra lựa chọn chính xác khi cạo vôi răng.

Đọc thêm:

ArrayArray
4.9/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *