Cách nhổ răng sữa tại nhà an toàn nhất và lưu ý khi thực hiện

4.9/5 - (9 bình chọn)

Nhổ răng sữa cho bé như thế nào an toàn luôn là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm. Một số phụ huynh cho rằng việc nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà khá nguy hiểm và không nên thực hiện. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng cách nhổ, bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bậc phụ huynh cách nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ an toàn cùng một vài lưu ý quan trọng.

Thời gian thay răng sữa của trẻ

Trước khi tìm hiểu về cách nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ, bạn cần nắm rõ về thời gian thay răng sữa của bé. Bởi điều này sẽ giúp cha mẹ biết được thời điểm lý tưởng để loại bỏ sữa. Từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho răng vĩnh viễn mọc lên.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đa số trẻ sẽ bắt đầu thay răng khi đủ 5 – 6 tuổi. Tuy nhiên, thời điểm thay răng sữa này cũng có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn. Có những trẻ đã bắt đầu thay răng từ khi 4 tuổi, nhưng cũng có bé 8 tuổi mới thay răng. Điều này tùy thuộc vào cơ địa cũng như chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé.

Cha mẹ nên để ý thời gian thay răng sữa của trẻ
Cha mẹ nên để ý thời gian thay răng sữa của trẻ

Đa phần các bé gái thường có xu hướng thay răng sữa sớm hơn các bé trai. Thông thường, chiếc răng sữa cuối cùng sẽ rụng khi trẻ đủ 12 hoặc 13 tuổi. Thứ tự thay răng cũng sẽ giống như khi bé mọc răng sữa, răng nào mọc trước sẽ rụng trước. Do vậy, nếu thấy trẻ đang trong giai đoạn mọc răng, mẹ hãy chú ý ghi lại thứ tự của chúng. Điều này sẽ giúp bạn đoán được thời điểm rụng của những chiếc răng sữa này.

Thời gian từ khi răng của trẻ có biểu hiệu lung lay cho đến lúc tự rụng sẽ không giống nhau. Bởi chúng còn tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại răng và vị trí mọc. Đối với loại răng một chân, thời gian thay răng chỉ diễn ra từ 1 – 2 tuần. Nhưng với răng nhiều chân như răng cối, quá trình thay răng sữa có thể kéo dài tới 1 – 2 tháng.

Răng sữa đóng vai trò cực quan trọng trong việc xác định vị trí răng vĩnh viễn sau này. Nếu thực hiện cách nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ quá sớm có thể gây ra những hệ quả xấu. Chúng sẽ khiến răng vĩnh viễn của trẻ bị mọc lệch, làm cản trở hoạt động ăn nhai hằng ngày. Từ đó dẫn tới tình trạng răng sai khớp cắn nặng, cần phải can thiệp chỉnh nha.

Tuy nhiên, cũng có một số trường cần phải áp dụng gấp cách nhổ răng sữa cho bé tại nhà. Cụ thể như:

  • Răng sữa bị các bệnh như viêm cement cấp, viêm tủy lâu ngày, viêm nhiễm ở chóp răng.
  • Khi răng vĩnh viễn đã trồi lên nhưng răng sữa vẫn chưa rụng.
  • Nhổ răng sữa lung lay nhiều ngày, có dấu hiệu gần rụng khỏi hàm trẻ.
  • Răng sữa vẫn bị đau dù đã điều trị nhiều lần, có nguy cơ ảnh hưởng tới các răng khác.

Cách nhổ răng sữa tại nhà an toàn cho bé

Để áp dụng cách nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà, bạn có thể bắt đầu tác động vào chân răng để đẩy nhanh quá trình lung lay. Hằng ngày, cha mẹ hãy quấn băng gạc đã sát khuẩn vào ngón trỏ. Sau đó lay nhẹ chiếc răng sữa của bé cho đến khi răng có độ lung lay lớn. Lúc này, cha mẹ có thể tiến hành nhổ bỏ răng sữa trực tiếp.

Bạn nên biết:

Cha mẹ hãy tác động vào phần chân răng của bé trước khi áp dụng cách nhổ răng sữa tại nhà
Cha mẹ hãy tác động vào phần chân răng của bé trước khi áp dụng cách nhổ răng sữa tại nhà

Điều quan trọng nhất khi nhổ răng sữa tại nhà cho bé là đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ. Các bậc phụ huynh cần sử dụng dụng cụ sát khuẩn trước khi tác động nhổ răng cho con. Bởi việc dùng tay nhổ răng sữa trực tiếp rất dễ gây ra nhiễm trùng ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu ý, tuyệt đối không dùng chỉ để nhổ răng sữa của trẻ. Phương pháp này có thể làm gãy phần thân răng, nhưng chân răng vẫn còn trong ổ xương. Từ đó khiến bé càng thêm đau đớn, khó chịu.

Những lưu ý sau khi áp dụng cách nhổ răng sữa tại nhà

Thực tế, cách nhổ răng sữa cho bé tại nhà khá đơn giản. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lại thực hiện không đúng gây ra tình trạng viêm nướu răng. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ sau khi áp dụng cách nhổ răng sữa tại nhà, cha mẹ nên lưu ý một số điều sau:

Không cho tay vào phần răng sữa mới nhổ để tránh làm viêm nhiễm nướu trẻ
Không cho tay vào phần răng sữa mới nhổ để tránh làm viêm nhiễm nướu trẻ
  • Tuyệt đối không được dùng vật nhọn hay cho tay vào phần răng sữa mới nhổ. Điều này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm nướu cho trẻ.
  • Sau khi nhổ răng sữa mọc lệch, cha mẹ nên cho bé ăn những loại thực phẩm mềm, lỏng. Cụ thể như cháo hoặc súp xay nhuyễn thêm rau, thịt để bổ sung chất dinh dưỡng.
  • Bạn không nên cho trẻ ăn những thực phẩm quá cứng, hoặc đồ cay nóng khi mới nhổ răng.
  • Khi mới nhổ răng sữa tại nhà xong, cha mẹ hãy cho trẻ cắn bông gòn trong 30 phút. Mục đích là để ngăn ngừa máu chảy trên răng của trẻ.
  • Quan sát thật kỹ tình trạng răng miệng của trẻ sau khi tự nhổ răng sữa tại nhà. Nếu phát hiện thấy dấu hiệu bất thường, cha mẹ hãy đưa bé đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị.
  • Mẹ hãy hướng dẫn bé chải răng đúng cách và súc miệng hằng ngày bằng nước muối loãng. Điều này sẽ ngăn ngừa tối đa các tác nhân gây ra những bệnh lý răng miệng ở trẻ.
  • Đợi 1 – 2 tuần, hố răng sữa sẽ dần dần lành lại và để răng vĩnh viễn có thể mọc lên.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn về cách nhổ răng sữa tại nhà an toàn, đơn giản nhất. Hy vọng, với những thông tin này, bạn sẽ biết cách nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà mà không cần phải tới nha khoa. Để tránh cho trẻ bị nhiễm trùng, cha mẹ cũng đừng quên vệ sinh chăm sóc răng miệng bé cẩn thận sau khi nhổ răng.

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
4.9/5 - (9 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *