Bà bầu có nên lấy cao răng không? Lời khuyên từ huyên gia

5/5 - (7 bình chọn)

Cao răng được hình thành từ những thức ăn thừa kẹt lại trên răng và không được làm sạch. Lâu ngày chúng tích tụ thành những mảng bám trên răng và có màu nâu, vàng nhạt, hoặc đỏ. Vôi răng này chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhất là với phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu có nên lấy cao răng? Cùng xem lời khuyên của chuyên gia trong bài viết sau đây.

Cao răng là gì? Ảnh hưởng của vôi răng với mẹ bầu?

Như đã nói ở trên cao răng có tên gọi khác là vôi răng, chúng được hình thành từ trong quá trình ăn uống do thực phẩm thừa kẹt lại trên răng, không được làm sạch. Cao răng hình thành không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đến vấn đề răng miệng. Điển hình như vôi răng chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi miệng khó chịu, lâu ngày chúng phát triển và dẫn đến bệnh viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng,…

Bà bầu có nên lấy cao răng không? Câu trả lời là CÓ
Bà bầu có nên lấy cao răng không? Câu trả lời là CÓ

Chuyên gia cho biết, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, vôi răng có thể gây hại đến thai nhi như sau:

  • Tăng nguy cơ sinh non: Cao răng hình thành là nơi cư trú của rất nhiều vi khuẩn. Những vi khuẩn này xâm nhập vào máu và có thể gây nhiễm trùng máu, tăng hormone prostaglandin – một loại chất kích thích cơn chuyển dạ. Từ đó gây ra hiện tượng sinh non, đứa trẻ chào đời ốm yếu, nhẹ cân hơn bình thường.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi: Vôi răng nếu không được loại bỏ sẽ dẫn đến các bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,… Chuyên gia cho biết những mẹ bầu có vấn đề về răng miệng, đứa trẻ sinh ra hệ miễn dịch thường kém, chức năng tiêu hóa làm việc kém hiệu quả, ung thư vòm họng,…
  • Dễ mắc mắc bệnh lý răng miệng: Như đã nói cao răng chính là nơi cư trú tuyệt vời cho những vi khuẩn gây bệnh. Nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến các bệnh như viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng, tụt lợi, tiêu xương hàm, lung lay răng, mất răng,… Vì thế mẹ bầu cần hết sức chú ý đến vấn đề làm sạch khoang miệng nói chung và cao răng nói riêng.

Giải đáp bà bầu có nên lấy cao răng không?

Các chuyên gia nha khoa vẫn luôn khuyến khích người dân nên đi lấy cao răng một năm ít nhất 2 lần. Việc này sẽ giúp tiêu diệt nơi trú ngụ của vi khuẩn, ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Còn đối với mẹ bầu có nên lấy cao răng không? Theo đó các chuyên gia cho biết, phụ nữ đang có thai vẫn có thể lấy cao răng. Bởi lẽ cạo vôi răng chỉ là kỹ thuật nha khoa đơn giản, không cần tiêm thuốc tê nên sẽ không ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Tuy nhiên bà bầu khi lấy cao răng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không lấy cao răng trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Nên đi cạo vôi răng ở 3 tháng giữa thai kỳ.

Cùng đọc:

Mẹ bầu chỉ nên đi cạo vôi răng ở 3 tháng giữa thai kỳ
Mẹ bầu chỉ nên đi cạo vôi răng ở 3 tháng giữa thai kỳ

Bà bầu có nên đi lấy cao răng không? Nếu bạn có ý định cạo vôi răng trong khoảng 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ chuyên gia khuyên là KHÔNG NÊN. Bởi đây là 2 giai đoạn rất nhạy cảm, mọi tác động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ và bé. Cụ thể:

  • Trong 3 tháng đầu của thai kỳ: Thai nhi lúc này bắt đầu được hình thành và phát triển trong cổ tử cung nên còn rất yếu. Mọi tác động nhỏ từ bên ngoài đều sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành của bé..
  • Trong 3 tháng cuối thai kỳ: Lúc này thai nhi đã lớn khiến việc di chuyển của mẹ bầu gặp nhiều khó khăn. Vì thế việc nằm lâu trên ghế nha khoa sẽ tạo ra cảm giác khó chịu, khiến máu lưu thông kém hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng mệt mỏi và tê bì tay chân.

Thế nhưng mẹ bầu có thể thực hiện thủ thuật cạo vôi răng ở 3 tháng giữa thai kỳ. Đây là thời điểm thai nhi đã phát triển ổn định, mẹ bầu có thể dễ dàng di chuyển, sức khỏe tốt để thực hiện các nước trong quy trình cạo vôi răng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên đến nha khoa thăm khám kỹ càng trước khi tiến hành cạo vôi răng.

Sau sinh bao lâu mẹ bỉm nên đi cạo vôi răng?

Nhiều mẹ lo lắng việc cao vôi răng sau sinh có thể gây ra ê buốt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy sau sinh mẹ bầu có nên lấy cao răng, thời gian tốt nhất cạo vôi răng là bao giờ?

Các bác sĩ nha khoa cho biết, sau khi sinh khoảng 3 tháng mẹ bỉm có thể đến nha khoa để cạo vôi răng.

Tuy nhiên đây chỉ là thời gian tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế cơn đau bạn nên lựa chọn lấy cao răng bằng máy siêu âm. Theo đó máy siêu âm sẽ không gây đau, không xâm lấn đến nướu, men răng, không chảy máu.

Bà bầu có được lấy cao răng không và lưu ý cần nhớ

Như đã trình bày ở trên, đáp án cho câu hỏi có nên lấy cao răng khi đang mang thai là CÓ. Thế nhưng mẹ bầu chỉ nên thực hiện thủ thuật này vào 3 tháng giữa thai khi. Đồng thời để đảm bảo an toàn khi cạo vôi răng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám
Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám
  • Lựa chọn nha khoa uy tín để lấy cao răng, việc này sẽ giúp mẹ bầu tránh khói những biến chứng và rủi ro không đáng có.
  • Không chụp X-quang, bởi tia X-quang sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định từ bác sĩ để tránh những tác dụng phụ gây hại đến thai nhi.
  • Trao đổi với bác sĩ về tình hình sức khỏe hiện tại trước khi thực hiện thủ thuật. Điều này sẽ giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.
  • Chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng theo hướng dẫn của bác sĩ để duy trì kết quả lâu dài, giúp răng miệng luôn khỏe mạnh, hạn chế đau răng, ê buốt, xỉn màu,…

Bà bầu có nên lấy cao răng không đã được giải đáp ở nội dung trên. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp mẹ bầu hiểu và chọn lựa được thời gian thích hợp đi cạo vôi răng, bảo vệ răng miệng luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý gây hại.

Xem thêm:

ArrayArray
5/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *